วงส้วม แต่ละขนาด วงส้วม 80, 100, 120 ซม เลือกใช้อย่างไร

Table of Contents

การเลือกวงส้วมที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานเป็นสิ่งที่หลายคนอาจมองข้าม แต่ความสำคัญของมันนั้นเกี่ยวข้องโดยตรงกับประสิทธิภาพของระบบระบายน้ำในบ้าน การรู้จักขนาดและประเภทต่างๆ ของวงส้วมจึงเป็นองค์ประกอบพื้นฐาน

วงส้วมขนาด 80, 100 และ 120 ซม มีความแตกต่างในด้านการใช้งานและคุณสมบัติที่รองรับความต้องการที่หลากหลาย วงส้วมแต่ละขนาดจึงสะท้อนถึงความเหมาะสมต่อพื้นที่และฟังก์ชันที่ต้องการ โดยเฉพาะการระบายน้ำที่มีประสิทธิภาพและความปลอดภัย  วันนี้ได้รวบรวมข้อมูลมาให้ได้พิจารณากันแล้ว ไปดูกันเลย 

ทำความรู้จัก ! ประเภทของวงส้วมแต่ละขนาด

วงส้วมเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญในระบบสุขาภิบาล โดยมีหลากหลายขนาดเพื่อการใช้งานที่แตกต่างกัน ขนาดที่เลือกใช้งานมักขึ้นอยู่กับปริมาณของน้ำเสียที่ต้องการรองรับ รวมถึงพื้นที่การติดตั้ง ทั้งนี้วงส้วมมีหลากหลายขนาด รวมทั้งไซส์ยอดนิยมอย่าง 80, 100 และ 120 ซม. การเลือกขนาดที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานถือเป็นขั้นตอนสำคัญในการปรับปรุงหรือติดตั้งระบบสุขาภิบาลใหม่

วงส้วมขนาด 80 ซม

วงส้วมขนาด 80 ซม เป็นขนาดที่กะทัดรัดและมักใช้ในบ้านเรือนที่มีพื้นที่จำกัดหรือมีการใช้น้ำเสียปริมาณน้อย เช่น สำหรับบ้านที่มีสมาชิกไม่มาก ในการเลือกวงส้วมนี้ ควรพิจารณาราคาและคุณภาพเพื่อให้มีความคุ้มค่าที่สุด

วงส้วมขนาด 100 ซม

วงส้วมขนาด 100 ซม เป็นอีกหนึ่งขนาดที่ได้รับความนิยม มักใช้ในบ้านเรือนขนาดกลางที่มีสมาชิกในครอบครัวหลายคน สามารถรองรับการใช้งานได้ดีและเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก การเลือกซื้อวงส้วมขนาดและราคานี้ควรให้ความสำคัญกับคุณภาพสินค้าเพื่อใช้งานระยะยาว

วงส้วมขนาด 120 ซม

สำหรับวงส้วมขนาด 120 ซม มักใช้ในสถานที่ที่มีการใช้น้ำเสียปริมาณมาก เช่น โรงแรมหรืออาคารพาณิชย์ที่มีปริมาณการใช้น้ำเสียสูง ผู้ที่กำลังมองหาวงส้วมขนาดนี้ควรเน้นที่ความทนทานของวัสดุและราคาที่เหมาะสมเพื่อการใช้งานที่คุ้มค่าและยั่งยืน

ความสำคัญของวงส้วมในระบบระบายน้ำ

วงส้วมเป็นส่วนสำคัญในระบบระบายน้ำภายในอาคารและบ้านเรือน ซึ่งมีหน้าที่ในการเชื่อมต่อจากส้วมไปยังท่อระบายน้ำหรือถังบำบัดน้ำเสีย การออกแบบและการติดตั้งวงส้วมที่เหมาะสมช่วยป้องกันปัญหาน้ำท่วมย้อนกลับและป้องกันกลิ่นไม่พึงประสงค์จากท่อระบายน้ำ

ขนาดของวงส้วมมีหลายตัวเลือก เช่น 80 ซม., 100 ซม. และ 120 ซม. ราคาของวงส้วมจะแตกต่างกันออกไปตามขนาดและวัสดุที่ใช้ในการผลิต เช่นเดียวกับมาตรฐานของการผลิต วงส้วมที่มีคุณภาพดีจะช่วยให้ผู้ใช้มั่นใจได้ว่าระบบระบายน้ำภายในบ้านจะปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและยาวนาน

การเลือกวงส้วมที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้ระบบระบายน้ำในบ้านเรือนทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบและปลอดภัยจากการปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

การใช้วงส้วมแต่ละขนาด มีข้อดีอย่างไรบ้าง?

ความเหมาะสมกับการใช้งาน

วงส้วมขนาดต่างๆ มีข้อดีที่เหมาะสมกับการใช้งานในลักษณะและปริมาณผู้ใช้ที่แตกต่างกัน สำหรับวงส้วมขนาด 80 ซม เหมาะกับการใช้งานในครัวเรือนขนาดเล็กหรือที่พักอาศัยที่มีพื้นที่จำกัด ทำให้ช่วยประหยัดพื้นที่การใช้สอยได้ดี ส่วนวงส้วมขนาด 100 ซม เหมาะสำหรับบ้านพักอาศัยขนาดกลางถึงใหญ่ ซึ่งสามารถรองรับจำนวนผู้ใช้ที่มากขึ้น และวงส้วมขนาด 120 ซม เหมาะสำหรับสถานที่สาธารณะหรือที่พักอาศัยขนาดใหญ่ที่มีการใช้งานห้องน้ำจำนวนมาก สามารถรองรับการใช้งานหนักและจำนวนน้ำที่มากขึ้นได้เป็นอย่างดี

ความสามารถในการระบายน้ำ

วงส้วมแต่ละขนาดยังมีความสามารถในการระบายน้ำที่แตกต่างกันอีกด้วย ขนาดเล็กที่ 80 ซม พอเพียงสำหรับการระบายน้ำธรรมดาในบ้านพักอาศัยขนาดเล็ก ส่วนขนาด 100 ซม มีความสามารถในการระบายน้ำที่ดีกว่า และเหมาะกับการใช้งานที่มีปริมาณน้ำมากขึ้น และขนาดใหญ่ที่สุด 120 ซม นั้นแข็งแรง ทนทาน และมีระบบการระบายน้ำที่เหมาะสมกับการใช้งานระดับหนัก ทำให้มั่นใจได้ว่าส่วนของน้ำทิ้งและของเสียจะถูกจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพแม้ในสภาวะที่มีการใช้งานที่สูงมาก

ความเหมาะสมกับการใช้งาน

ในการเลือกใช้วงส้วมสำหรับโครงการก่อสร้างหรือการปรับปรุงบ้านนั้น ความเหมาะสมกับการใช้งานถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องคำนึงถึง ขนาดของวงส้วมที่นิยมเลือกใช้มีหลากหลายตามความต้องการของพื้นที่และการใช้งาน โดยขนาดทั่วไปที่มีในตลาดมีทั้ง 80 ซม, 100 ซม, และ 120 ซม ซึ่งแต่ละขนาดนั้นมีราคาที่แตกต่างกันออกไป โดยปกติวงส้วมขนาด 80 ซม จะมีราคาต่ำกว่าขนาดที่ใหญ่กว่า เช่น 100 ซม และ 120 ซม ตามลำดับ

หากพื้นที่ที่ต้องการติดตั้งมีขนาดจำกัดหรือประหยัดพื้นที่ วงส้วมขนาด 80 ซม อาจเป็นทางเลือกที่เหมาะสม ในขณะที่วงส้วมขนาด 100 ซม และ 120 ซม อาจเหมาะกับพื้นที่ที่กว้างขวางขึ้นหรือต้องการการรองรับน้ำมากขึ้น อย่างไรก็ตาม การพิจารณาความเหมาะสมนั้นควรคำนึงถึงงบประมาณ ความคงทน และมาตรฐานคุณภาพเป็นหลัก

คุณสมบัติที่ต้องพิจารณาในการเลือกวงส้วม

ในการเลือกวงส้วมที่เหมาะสมกับห้องน้ำ มีคุณสมบัติหลายอย่างที่ผู้ใช้ควรพิจารณาอย่างรอบคอบ ประกอบด้วย ขนาด, ความสูง, วัสดุที่ใช้ผลิต, การระบายน้ำ, การติดตั้ง, และการออกแบบ แต่ละคุณสมบัติเหล่านี้มีส่วนสำคัญที่จะช่วยให้วงส้วมที่เลือกนั้นสามารถตอบโจทย์กับการใช้งาน พื้นที่ที่มี และความสะดวกสบายของผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี

  • ความสูงของวงส้วม

ความสูงของวงส้วมมีผลต่อความสะดวกในการใช้งาน มาตรฐานทั่วไปของความสูงวงส้วมที่ได้รับความนิยมอยู่ที่ประมาณ 40 ถึง 45 เซนติเมตรจากพื้น แต่อาจมีการปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการเฉพาะกลุ่ม เช่น ความสูงที่เหมาะสมสำหรับเด็กหรือผู้สูงอายุที่ต้องการการใช้งานที่ปลอดภัยและสะดวกมากขึ้น

  • วัสดุที่ใช้ในการผลิต

วัสดุในการผลิตวงส้วมมีหลายประเภท โดยส่วนใหญ่จะผลิตจากเซรามิกหรือพอร์ซเลน เพราะมีความแข็งแรง ทนทาน และทำความสะอาดได้ง่าย นอกจากนี้ยังพบวัสดุที่ทันสมัย เช่น วิศวกรรมพลาสติก หรือคอมโพสิต ซึ่งอาจมีน้ำหนักเบาหรือช่วยในการระบายน้ำได้ดีขึ้น การเลือกวัสดุขึ้นอยู่กับความต้องการในการใช้งานและงบประมาณที่ตั้งไว้

อัปเดต ราคาวงส้วมแต่ละขนาดราคาอย่างไรบ้าง?

  • ขนาดวงส้วม 80 CM  ราคาโดยประมาณ 200-400 บาท
  • ขนาดวงส้วม 100 CM  ราคาโดยประมาณ 300-600 บาท
  • ขนาดวงส้วม 120 CM  ราคาโดยประมาณ 500-800 บาท

ราคาและวัสดุอาจมีการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นควรตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมจากร้านค้าหรือผู้จัดจำหน่ายที่น่าเชื่อถือเพื่อรับข้อมูลที่ถูกต้องและอัปเดตล่าสุด

ขั้นตอนการติดตั้งวงส้วมที่ควรรู้

การติดตั้งวงส้วมเป็นหนึ่งในงานที่ต้องใช้ความระมัดระวัง เพื่อให้งานสุขาภิบาลมีประสิทธิภาพและความทนทานในระยะยาว มีขั้นตอนที่จำเป็นต้องทำอย่างครบถ้วน ตั้งแต่การเตรียมพื้นที่จนถึงการติดตั้งวงส้วมให้เรียบร้อย

การเตรียมพื้นที่

ก่อนที่จะทำการติดตั้งวงส้วม ควรตรวจสอบและเตรียมพื้นที่ให้พร้อม ขั้นตอนนี้รวมถึง

  1. การเลือกจุดที่จะติดตั้งวงส้วมซึ่งควรมีสภาพที่แข็งแรง ราบเรียบ และไม่เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำ
  2. การขุดหลุมดินให้มีความลึกและขนาดที่เหมาะสมกับขนาดของวงส้วมที่จะติดตั้ง
  3. การนำเอาวัสดุเช่นทราย หิน หรือกรวดมาปรับระดับและวางไว้ที่ก้นหลุมเพื่อสร้างพื้นฐานที่แข็งแรง

วิธีการติดตั้งวงส้วม

หลังจากการเตรียมพื้นที่เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการทำการติดตั้งวงส้วม:

  1. วางวงส้วมลงในหลุมที่เตรียมไว้ ควรวางให้มั่นคงและให้อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการ
  2. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าวงส้วมอยู่ในระดับน้ำที่ถูกต้อง ซึ่งสามารถใช้เครื่องมือวัดระดับเพื่อความแม่นยำ
  3. เติมคอนกรีตหรือวัสดุอื่นๆ รอบด้านของวงส้วมเพื่อให้เกิดความแข็งแรง
  4. รอให้คอนกรีตหรือวัสดุที่ใช้ตั้งตัวเป็นเวลาที่เหมาะสมก่อนทำการใช้งาน

การติดตั้งวงส้วมควรดำเนินการโดยผู้เชี่ยวชาญหรือช่างที่มีประสบการณ์ เพื่อให้ระบบสุขาภิบาลมีประสิทธิภาพและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานตามที่ควรจะเป็น

วิธีการดูแลและบำรุงรักษาวงส้วม

เมื่อกล่าวถึงการดูแลและบำรุงรักษาวงส้วม (septic tank) เพียงไม่กี่ขั้นตอนที่สามารถช่วยยืดอายุการใช้งานและป้องกันปัญหาต่างๆ เช่น การอุดตันหรือกลิ่นไม่พึงประสงค์ ต่อไปนี้คือข้อแนะนำในการดูแลรักษา

  1. จำกัดการใช้น้ำ หลีกเลี่ยงการใช้น้ำเป็นปริมาณมากในเวลาเดียวกัน เช่น การซักผ้าหลายชุดติดต่อกัน
  2. อย่าทิ้งของแข็งลงในห้องน้ำ ของที่ไม่ย่อยสลาย เช่น กระดาษทิชชู่หรือผลิตภัณฑ์อนามัย เป็นสาเหตุของการอุดตัน
  3. ตรวจสอบและทำความสะอาดเป็นประจำ ทำการตรวจสอบว่ามีการรั่วซึมหรือแตกหักที่วงส้วมหรือไม่ และทำความสะอาดให้สะอาดเสมอ
  4. บำรุงรักษาโดยมืออาชีพ แนะนำให้เชิญผู้เชี่ยวชาญหรือช่างซ่อมทำการตรวจเช็คและบำรุงรักษาอย่างน้อยปีละครั้ง
  5. เพิ่มจุลินทรีย์สู่วงส้วม จุลินทรีย์สามารถช่วยย่อยสลายของเสียในวงส้วมได้อย่างเป็นธรรมชาติ

การทำตามข้อแนะนำเหล่านี้จะช่วยลดโอกาสที่จะต้องได้รับการซ่อมแซมหรือเปลี่ยนวงส้วมใหม่ที่อาจมีราคาสูง ซึ่งสามารถเสียค่าใช้จ่ายได้มากหากไม่มีการดูแลอย่างเหมาะสมและต่อเนื่อง

ข้อควรระวังในการเลือกซื้อวงส้วม

เมื่อพูดถึงการเลือกซื้อวงส้วม เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงหลายประการ เพื่อให้ได้วงส้วมที่ตอบโจทย์ความต้องการและทนทาน ข้อควรระวังในการเลือกซื้อวงส้วมประกอบด้วย

  1. ขนาดของวงส้วม ต้องเลือกขนาดที่เหมาะสมกับพื้นที่การติดตั้ง วงส้วมที่นิยมมีหลายขนาด เช่น 80 ซม., 100 ซม., และ 120 ซม.
  2. ราคา เปรียบเทียบราคาก่อนซื้อ เนื่องจากราคาอาจแตกต่างกันไปตามยี่ห้อ คุณภาพ และร้านค้า
  3. คุณภาพวัสดุ เลือกวัสดุที่มีความทนทาน เพื่อให้ใช้งานได้ยาวนาน
  4. ดีไซน์ ควรเลือกวงส้วมที่มีดีไซน์และรูปทรงที่เข้ากับบ้านหรือสไตล์ที่ต้องการ
  5. การติดตั้ง ควรตรวจสอบว่าวงส้วมที่เลือกซื้อสามารถติดตั้งได้สะดวกและมีบริการหลังการขายที่น่าเชื่อถือ

สรุปการเลือกวงส้วม ทำไมต้องเลือกซื้อวงส้วมจาก HIACHET

การเลือกวงส้วมเป็นส่วนสำคัญในการออกแบบห้องน้ำ ทั้งนี้ขนาดที่เหมาะสมของวงส้วมจะมีผลต่อการใช้งานและการติดตั้ง ทั้งนี้ควรพิจารณาพื้นที่ใช้สอยของห้องน้ำเพื่อเลือกขนาดที่เหมาะสม

HIACHET มีวงส้วมหลากหลายขนาดให้เลือก เช่น วงส้วมขนาด 80 ซม มีราคาและคุณภาพที่หลากหลายเหมาะสำหรับห้องน้ำที่มีพื้นที่จำกัด หากห้องน้ำมีขนาดใหญ่กว่า วงส้วมขนาด 100 ซม อาจเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมกว่า ขณะที่วงส้วมขนาด 120 ซม มักใช้ในห้องน้ำขนาดใหญ่ ทั้งยังมีประสิทธิภาพการใช้งาน วงส้วมจาก HIACHET มีสินค้าที่จำหน่ายอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงสามารถกันน้ำและกันซึมได้ดี

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 021 069 747 ( 10 คู่สาย ) และที่ LINE @hiachet

HIACHET | ร้านเฮียเชษฐ

เราคือร้านวัสดุก่อสร้างของผู้รับเหมา

โดยผู้รับเหมา เพื่อผู้รับเหมา

 

สอบถามราคา.. ฟรี !!

ติดต่อขอใบเสนอราคา… ฟรี !!

สอบถามผ่านไลน์เพื่อรับส่วนลดเพิ่มเติม

HIACHET | ร้านเฮียเชษฐ

เราคือร้านวัสดุก่อสร้างของผู้รับเหมา

โดยผู้รับเหมา เพื่อผู้รับเหมา

สอบถามราคา.. ฟรี !!

ติดต่อขอใบเสนอราคา… ฟรี !!

สอบถามผ่านไลน์เพื่อรับส่วนลดเพิ่มเติม

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับวงส้วม

วงส้วมมีกี่ขนาด เลือกยังไง

การเลือกขนาดของวงส้วมที่เหมาะสมขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ขนาดพื้นที่ที่คุณมี ความต้องการในการใช้งาน และประเภทของงานที่ต้องการ เช่น หากคุณต้องการสร้างห้องน้ำในพื้นที่จำกัด วงส้วมขนาด 80 ซม. อาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด แต่หากคุณต้องการวงส้วมสำหรับพื้นที่กว้างขวางหรือการใช้งานที่ต้องการความจุมาก วงส้วมขนาด 120 ซม. จะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมกว่า

บ่อส้วมซึม ลึกกี่เมตร

ความลึกของบ่อส้วมซึมขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ปริมาณการใช้งาน ประเภทของดิน และขนาดพื้นที่ที่มี โดยทั่วไปแล้ว ความลึกของบ่อส้วมซึมมักจะอยู่ในช่วงประมาณ 2 – 3 เมตร สำหรับการใช้งานในบ้านพักอาศัยทั่วไป

สายด่วนฝ่ายขาย ติดต่อทีมงาน